ประวัติ ซน ฮึง มิน

ประวัติ ซน ฮึง มิน

บอลวันนี้ ประวัติ ซน ฮึง มิน (เกาหลี: 손흥민; อักษรโรมัน: Son Heung-min) เกิดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ค.ศ. 1992 เป็นนักฟุตบอลชาวเกาหลีใต้ ปัจจุบันเล่นให้กับทีมชาติเกาหลีใต้ ซึ่งเขาเป็นกัปตันทีม และสโมสรฟุตบอลทอตนัมฮอตสเปอร์ในพรีเมียร์ลีกของประเทศอังกฤษ ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีฝีเท้าดีที่สุดในโลก รวมทั้งเป็นหนึ่งในผู้เล่นชาวเอเชียที่ดีที่สุดตลอดกาลซนถือเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ทำได้มากกว่า 50 ประตูในพรีเมียร์ลีก ข้อมูลและประวัติล่าสุดของ “ซน ฮึง มิน” กองหน้าทีมชาติเกาหลีใต้ของสเปอร์ส ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเตะเอเชียที่เก่งที่สุดในวงการลูกหนังโลก ณ วินาทีนี้ ดูบอลufa

 

เส้นทางลูกหนังของ ซน ฮึง มิน

ซนฮึงมิน ได้รับอิทธิพลเรื่องฟุตบอลมาจากคุณพ่อ ซนวูงจัง ซึ่งเป็นอดีตนักฟุตบอล โดย ซน เริ่มต้นเส้นทางลูกหนังด้วยการเข้าสู่อคาเดมี่ของสโมสร เอฟซี โซล ก่อนจะได้เข้าร่วมทีมเยาวชนของ “สิงห์เหนือ” ฮัมบูร์ก สโมสรดังของเยอรมนี ตอนอายุ 16 ปี ผ่านโปรเจคต์ Korean FA Youth Project ซึ่งเป็นโครงการที่สมาคมลูกหนังเกาหลีใต้สนับสนุนดาวรุ่งฝีเท้าดีให้ออกไปเรียนและฝึกทักษะลูกหนังกับสโมสรชั้นนำของยุโรป

 

ซนฮึงมิน พัฒนาฝีเท้ากับฮัมบูร์กอย่างโดดเด่น และได้เซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพครั้งแรกตอนอายุ 18 ปี พร้อมกับได้ลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของฮัมบูร์กทันที ก่อนจะยิงประตูแรกได้ในเกมที่พบกับ โคโลญจน์ ในวันที่ 30 ต.ค. 2010 และสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดของฮัมบูร์กที่ยิงประตูในบุนเดสลีกาได้ด้วยวัยเพียง 18 ปี 3 เดือน 22 วัน

ประวัติ ซน ฮึง มิน

“ซนฮึงมิน คือดาวรุ่งที่สุดยอดที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา” อาร์มิน เฟห์ กุนซือฮัมบูร์กในขณะนั้น กล่าวิ ต่อมา ซน ได้รับโอกาสลงสนามเป็นระยะ และค่อยๆ ทำผลงานจนก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของฮัมบูร์ก โดยเฉพาะ ฤดูกาล 2012-2013 ซนครองตำแหน่งดาวซัลโวประจำทีม หลังจากซัดไปถึง 12 ประตู ทำให้ “นายห้างขายยา” เลเวอร์คูเซ่น กระชากตัว ซน ไปร่วมทีมในฤดูกาลต่อมา ด้วยค่าตัว 10 ล้านยูโร ซึ่งเป็นสถิตินักเตะค่าตัวแพงที่สุดของสโมสรในเวลานั้น

 

ภายใต้สีเสื้อเลเวอร์คูเซ่น ซนยังคงผลิตสกอร์ได้อย่างต่อเนื่อง โดยซัดไป 29 ลูกจาก 87 นัดในทุกรายการ ก่อนจะถูกดึงตัวมาล่าตาข่ายในพรีเมียร์ลีกกับ “ไก่เดือยทอง” สเปอร์ส เมื่อเดือนสิงหาคม 2015 ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโร และกลายเป็นนักเตะเอเชียที่ค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ ทุบสถิติเดิมของ ฮิเดโตชิ นากาตะ ที่ย้ายจาก โรม่า ไปยัง ปาร์ม่า ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโร เมื่อปี 2001

 

ในฤดูกาลแรกกับสเปอร์ส กุนซือเมาริซิโอ โปเชตติโน่ มีแผงแนวรุกตัวจริงอย่าง แฮร์รี่ เคน, เอริค ลาเมล่า, เดเล่ อัลลี่ และ คริสเตียน อีริคเซ่น ทำให้ ซน รับบทซูเปอร์ซับเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ซัดไป 8 ลูกในทุกรายการของซีซั่น 2015-

2016อย่างไรก็ตาม ในฤดูกาลต่อมา ซน ปรับตัวและยกระดับฝีเท้าขึ้นมาได้อย่างโดดเด่นจน โปเชตติโน่ เอ่ยปากชมว่า “เขาเหมือนเป็นคนละคน เขาโตขึ้นและรู้จักลีกนี้มากขึ้น ซึ่งตอนนี้เขาปรับตัวให้เข้ากับทีมได้อย่างสุดวิเศษ” ก่อนที่จะจบซีซั่น 2016-2017 ด้วยผลงานกระหน่ำไปถึง 21 ประตูจากทุกรายการ

 

หลังจากนั้น ซน โชว์ฟอร์มให้กับสเปอร์สได้อย่างคงเส้นคงวา ผลิตสกอร์ได้อย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นกำลังสำคัญของทีมมาโดยตลอด การันตีได้จากการคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสเปอร์สมา 2 ฤดูกาลติดต่อกันแล้ว ในซีซั่น 2018-2019, 2019-2020

 

ผลงานทีมชาติ

ซน ลงเล่นให้กับทีมชาติเกาหลีใต้ชุดใหญ่นัดแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2010 ในขณะที่เจ้าตัวเพิ่งอายุ 18 ปีเท่านั้น และมีชื่อติดเป็นหนึ่งในขุนพลโสมขาว มาตลอดนับตั้งแต่นั้นมาซน มีส่วนร่วมกับฟุตบอลทัวร์เมนต์ใหญ่กับเกาหลีใต้ทั้ง ฟุตบอลโลก

2014 ที่บราซิล ซึ่ง ซน ยิงได้หนึ่งประตูในเกมที่พ่าย แอลจีเรีย 2-4 จากนั้น ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย หัวหอกจากสเปอร์สยิงไป 2 ประตู โดยเฉพาะนัดสุดท้ายรอบแรก ซึ่ง ซน ช่วยยิงหนึ่งเม็ด พาทีมโสมขาวชนะเยอรมนี 2-0 ไปแบบพลิกล็อคช็อกแฟนบอลทั่วโลก

ประวัติ ซน ฮึง มิน

นอกจากนี้ ซน เป็นหนึ่งในแข้งโควต้าอายุเกินที่ถูกเรียกตัวติดทีมชาติชุดโอลิมปิก ไปลุยศึกลูกหนัง โอลิมปิก 2016 ที่บราซิล ซึ่ง ซน ยิงไป 2 ประตูในรอบแรก ช่วยให้เกาหลีใต้คว้าแชมป์กลุ่ม ก่อนจะไปตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย หลังพ่ายต่อฮอนดูรัส

0-1ส่วนอีกหนึ่งผลงานในทีมชาติของ ซน คือ การคว้าเหรียญทอง เอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย ด้วยการเอาชนะ ญี่ปุ่น 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษของเกมรอบชิงชนะเลิศ

 

สโมสร ฮัมบูร์ก (2010-2013) ประวัติ ซน ฮึง มิน

ในปี 2008 หนุ่มซอน ก็ออกจากทีม เอฟซี โซล รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี และย้ายเข้าอคาเดมี่ของ ฮัมบูร์ก ในทันทีด้วยวัย 16 ปี โดยเขาใช้เวลาทั้งหมด 6 นัดก่อนที่จะทำประตูแรกของตัวเองในทีมอคาเดมี่ ฮัมบูร์ก ได้ ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็ยังสามารถทำประตูในเกมพบกับ เชลซี ได้อีกด้วย ทว่าสุดท้ายแล้วเขาดันไปได้รับบาดเจ็บทำให้ต้องพักรักษาตัวยาวถึง 2 เดือนด้วยกัน

เขากลับมาได้อีกครั้งในวันที่ 30 ตุลาคม 2010 และถูกส่งขึ้นชุดใหญ่ในทันทีโดยเขาสามารถทำประตูแรกในลีกได้ในนัดที่พบกับ โคโลญ ซึ่ง ซอน ฮึง-มิน กลายเป็นนักเตะ ฮัมบูร์ก ที่อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในบุนเดสลีก้า ด้วยวัยเพียง 18 ปี

เท่านั้น ซึ่งนั่นทำให้เขาได้รับการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการกับ ฮัมบูร์ก และนี่คือจุดเริ่มต้นของดาวดวงใหม่จากเอเชีย เจริญรอยตามรุ่นพี่ที่เคยมาโด่งดังในบุนเดสลีก้าก่อนหน้านี้อย่าง ชา บัม-คุน ได้สำเร็จ ในฤดูกาลนี้ หนุ่มซอน ยิงไปได้

ทั้งหมด 3 ประตูจากการลงเล่น 14 นัด

 

ฤดูกาล 2011-2012 ในช่วงปรีซีซั่น หนุ่มซอน งัดฟอร์มเทพออกมาโชว์ให้เห็นกันไปเลยด้วยการกดไปถึง 18 ลูกจากการลงสนามทั้งหมด 9 นัด ทว่าเขาก็ดันไปโชคร้ายได้รับอาการบาดเจ็บจนทำให้ต้องพลาดการลงสนามในนัดเปิดฤดูกาลไป

โดยตอนนั้นคาดกันว่าเขาต้องพักราวๆ 6 สัปดาห์เลยทีเดียว แต่ ซอน ฮึง-มิน ก็ต้องทำให้ทุกคนแปลกใจเมื่อเขากลับมาได้เร็วกว่ากำหนดโดยหายไปเพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น ก็กลับมาเป็นตัวสำรองให้ทีมได้แล้วในเกมพบกับ โบรุเซีย มึนเช่นกลัด

บัค ฤดูกาลนี้ หนุ่มซอน ถูกส่งลงสนามไปทั้งหมดถึง 30 นัดยิงไปได้ 5 ประตู

 

ฤดูกาล 2012-2013 ซอน ฮึง-มิน กลายเป็นตัวหลักของ ”สิงห์เหนือ” ทันทีเมื่อศูนย์หน้าอีก 2 คนอย่าง เอ็มลาเดน เปตริค และ เปาโล เกอร์เรโร่ ย้ายออกจากทีม กุนซือ ธอร์สเท่น ฟิงค์ เลยจัดการปั้น หนุ่มซอน ในทันทีและเขาก็ไม่ทำให้ผิด

หวังหลังสามารถยิงคนเดียว 2 ประตูในเกมที่ ฮัมบูร์ก ต้องบุกออกไปเยือน ดอร์ทมุนด์ เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2013 ช่วยให้ ”สิงห์เหนือ” เอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 4-1 แถม ซอน ฮึง-มิน ยังคว้าตำแหน่งแมนออฟเดอะแมตช์มาครองได้อีกด้วย ซึ่งใน

ฤดูกาลนี้เขาได้โอกาสลงสนามไปทั้งหมด 34 นัดยิงไปได้ 12 ประตู กลายเป็นนักเตะคนที่ 4 จากเอเชีย ที่สามารถทำประตูได้ 2 หลักใน 3 ลีกดังของยุโรป

 

สโมสร ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ (2015-ปัจจุบัน)

28 สิงหาคม 2015 ซอน ฮึง-มิน ย้ายมาโลดแล่นใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้สำเร็จ โดยเป็นทีม ”ไก่เดือยทอง” ที่ยอมจ่ายถึง 30 ล้านยูโร (1200 ล้านบาท) คว้าตัวมาร่วมทีมและเซ็นต์สัญญาด้วยกันทั้งหมด 5 ปี ซึ่งนี่ทำให้ ซอน ฮึง-มิน กลายเป็นนักเตะเอเชียที่ค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว ทำลายสถิติของ ฮิเดโตชิ นากาตะ ที่ย้ายจาก ปาร์ม่า ไป โรม่า ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโร

เกมแรกของ หนุ่มซอน ในพรีเมียร์ลีก เกิดขึ้นเมื่อ 13 กันยายน ในเกมที่พบกับ ซันเดอร์แลนด์ โดยเขาถูกเปลี่ยนตัวลงมาแทน อันดรอส ทาวน์เซ่นด์ ในนาทีที่ 62 ของเกม การออกสตาร์ทตัวจริงเกมแรกกับ ”ไก่เดือยทอง” ของ ซอน ฮึง-มิน เกิดขึ้นในเกม ยูโร ป้า ลีก ที่พบกับ การาบัค โดย หนุ่มซอน สามารถทำประตูได้ด้วยช่วยให้ สเปอร์ เอาชนะไปได้ 3-1

 

20 กันยายน 2015 ซอน ฮึง-มิน ทำประตูแรกใน พรีเมียร์ลีก ได้สำเร็จ ในเกมที่ สปอร์ส เปิด ไวท์ ฮาร์ท เลน เอาชนะ คริสตัล พาเลซ ไปได้ และถือเป็นชัยชนะนัดแรกในบ้านของ ”ไก่เดือยทอง” อีกด้วย ถึงตอนนี้

 

ก่อนที่ฤดูกาล 2016-17 จะเริ่มขึ้นมีรายงานว่า “ซอน” ได้ถามไปยังกุนซือ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เกี่ยวกับการขออนุญาตออกจากทีม เพื่อหามองหาโอกาสในการลงเล่นที่มากขึ้น ซึ่งเขาก็ได้รับโอกาสนั้นกลับมาและขอต่อสู้เพื่อยึดตำแหน่งตัวจริงในทีมมาให้ได้ โดยในวันที่ 10 กันยายน 2016 เขาทำสองประตูและมีส่วนช่วยในประตูที่สามให้ทีมเอาชนะ สโต๊ค ซิตี้ 4-0 ซึ่งเป็นเกมแรกที่ลงประเดิมสนามในฤดูกาลนี้และทำผลงานดีอย่างต่อเนื่อง

 

จนกระทั่ง โปเช็ตติโน่ เห็นฟอร์มและออกมากล่าวยกย่องในพัฒนาการของเขา โดยบอกว่า “ต่างกันราวกันคนละคน เขาเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นและรู้จักลีกนี้ดีขึ้น ตอนนี้เขาปรับตัวได้อย่างน่าเหลือเชื่อ” ซอน ยังคงโชว์ฟอร์มดีอย่างต่อเนื่องด้วยการยิง 5 ประตูจาก 5 เกมลีกที่ลงเล่น รีวิว ข่าวนักเตะ