ประวัติ ติอาโก้ อัลกันตาร่า

บอลวันนี้ ประวัติ ติอาโก้ อัลกันตาร่า ชื่อ : ติอาโก้ อัลกันทาร่า

เชื้อชาติ : สเปน

วันเกิด : 11 เมษายน 1991

อายุ : 22 ปี

สถานที่เกิด : ซาน ปีโตร เวอร์โนติโก้, อิตาลี

ส่วนสูง : 172 ซม.

ต้นสังกัด : บาเยิร์นมิวนิค

ตำแหน่ง : กองกลางตัวรับ/รุก ดูบอลufa

ติอาโก้ อัลกันทาร่า กองกลางดาวรุ่งเลือดสเปน เกิดที่เมืองซาน ปีโตร เวอร์โนติโก้ ประเทศอิตาลี โดยบิดาของเขาเคยเป็นอดีตนักฟุตบอลทีมชาติบราซิลนามมาซินโญ่ ซึ่งดาวเตะร่างเล็กเริ่มต้นการเป็นนักฟุตบอลเยวชนกับสโมสร ฟลาเมงโก้ ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ก่อนจะย้ายครอบครัวตามบิดา มายังประเทศเสปน พร้อมกับเซ็นสัญญาเยวชนกับทีมอูเรก้า ในปี 1996

ประวัติ ติอาโก้ อัลกันตาร่า

หลังจากขัดเกลาฝีมือกับอูเรก้า ร่วม 4 ปี ติอาโก้ ก็โยกมาอยู่กับทีมเก่าในวัยเยาว์อย่าง ฟลาเมงโก้ อีกครั้ง เมื่ออายุได้ 10 ขวบ อย่างไรก็ตาม ด้วยพรสววรค์ด้านฝีเท้าอันล้นเหลือ ส่งให้ฟอร์มของเจ้าตัวไปเตะตาแมวมองบาร์เซโลน่า ก่อนจะถูกโคตรทีมแห่งลา ลีก้า ดึงมิดฟิลด์อนาคตไกลเข้าสังกัดในปี 2005จากนั้น ติอาโก้ กลายเป็น 1 ในผลผลิตจากโรงเรียนลูกหนังที่ดีที่สุดในปัจจุบันอย่าง ลา มาร์เซีย ก่อนจะมีโอกาสลงสนามให้ทีมชดใหญ่เป็นเกมแรก เมื่อวันที่ 17 พฤศภาคม 2009

 

โดยหนุ่มวัย 18 ถูกส่งลงไปแทนเอเดอร์ กุ๊ดยอห์นเซ่น ในนาทีที่ 63 ระหว่างเกมที่พบกับมายอร์ก้า จากนั้น มิดฟิลด์ร่างเล็ก ก็ได้โอกาสมากขึ้นๆ โดยโชว์ผลงานได้โดดเด่นทั้งในเรื่องการจ่ายบอลอันแม่นยำ และมีทีเด็ดคือลูกยิงไกลที่คมกริบ หวังผลได้ บาร์เซโลน่า ไม่รอช้า จบกองกลางพรสววรค์ เซ็นสัญญายาว 5 ปี โดยมีค่าฉีกสัญญาสูงลิบถึง 90 ล้านยูโร (ประมาณ 3600 ล้านบาท) แฟนบอลทั้งหลายต่างคาดหวังว่าเขาจะก้าวขึ้นมาเพื่อทดแทน ชาบี เอร์นานเดซ กองกลางรุ่นพี่ทีมชาติสเปน

 

อย่างไรก็ตาม การที่ “เจ้าบุญทุ่ม” อุดมไปด้วยมิดฟิลด์ระดับโลก บวกกับไปซื้อเชส ฟาเบรกาส จากอาร์เซน่อล ให้กลับมาช่วยทีม ส่งผลให้โอกาสลงสนามเป็นตัวจริงของ อัลกันทาร่า ไม่มากอย่างที่ควร ถึงแม้เจ้าตัวจะโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมในศึกยู-21 ชิงแชมป์ยูโร ด้วยการกดแฮตทริก ในนัดชิงชนะเลิศซึ่งถล่มอิตาลี 4-0

 

ทว่า “บาร์ซ่า” ก็ยังไม่การันตีตำแหน่งตัวจริง ทำให้ห้องเครื่องวัย 22 ตัดสินใจย้ายมาหาความท้าทายในศึกบุนเดสลีก้า โดยมีปลายทางอยู่ที่บาเยิร์น มิวนิค พร้อมกับได้ร่วมงานกับกุนซือคนเก่าอย่าง เป๊ป กัวร์ดิโอล่า ซึ่งเคยปลุกปั้นติอาโก้ มากับมือ ซึ่งการซื้อขายตกลงกันได้ที่ราคา 25 ล้านยูโร (ราว 1125 ล้านบาท) พร้อมกับออปชั่นอุ่นเครื่องกันระหว่าง บาเยิร์น กับ บาร์เซโลน่า ภายในระยะเวลา 4 ปี

 

อาชีพสโมสร อาชีพต้น

ประวัติ ติอาโก้ อัลกันตาร่า

ติอาโก้เกิดในSan Pietro Vernoticoอิตาลีเมื่อพ่อของเขาMazinho (ผู้เล่นทีมชาติบราซิล 1989-1994) กำลังเล่นอยู่บริเวณใกล้เคียงสหรัฐ Lecce เขาเริ่มต้นในระดับที่ต่ำกว่าของฟลาเมนโกในบราซิลและในอายุห้าย้ายไปสเปนกับพ่อของเขาและเริ่มเล่นกับกาลิเซีย Ureca ทีมNigran ในปี 2001 เขาเล่นกับKelme CFเมื่อพ่อของเขาเล่นให้กับเอลเช่ CF เขากลับไปที่ฟลาเมงโกอายุ 10 ปีและในปี 2548 ย้ายกลับไปสเปนอีกครั้ง เซ็นสัญญากับสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาที่ซึ่งมาริเอโลดอส ซานโตส ลูกพี่ลูกน้องของเขากำลังเล่นอยู่

 

2015–17: ความสำเร็จสองเท่าในประเทศและรายบุคคล

ประวัติ ติอาโก้ อัลกันตาร่า

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558 ติอาโก้ได้เซ็นสัญญาฉบับใหม่กับบาเยิร์นเป็นเวลาสี่ปี เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เขาทำประตูในการเอาชนะVfL Bochum 3-0 ในการแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศDFB-Pokal เขายิงสองครั้งในชัยชนะ 5-0 ในบ้านเหนือแวร์เดอร์ เบรเมนเมื่อวันที่ 12 มีนาคม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม

ติอาโก้ทำประตูในคัมแบ็กที่ยอดเยี่ยมกับยูเวนตุสเป็นด้านข้างของเขามาจากการลง 2-0 จะได้รับชัยชนะใน 4-2 แชมเปียนส์ลีกรอบสิบหกผูก เขาจบฤดูกาลด้วยสี่ประตูและเจ็ดผู้ช่วย นอกเหนือจากการเล่นในเยอรมันซูเปอร์คัพติอาโก้ยิงสองประตูในการแข่งขันบุนเดสลีกา 27 นัดประตูในการแข่งขันถ้วยเยอรมันห้านัดและเป้าหมายในการแข่งขันแชมเปี้ยนส์ลีกเก้า

 

บาเยิร์น มิวนิค2013–15: ฤดูกาลเปิดตัวและอาการบาดเจ็บ

ฉันคุยกับ club [sic] เกี่ยวกับแนวคิดของฉันและบอกพวกเขาว่าทำไมฉันถึงต้องการ Thiago เขาเป็นผู้เล่นคนเดียวที่ฉันต้องการ มันจะเป็นเขาหรือไม่มีใคร— เป๊ป กวาร์ดิโอล่าแถลงข่าวก่อนเซ็นสัญญา 14 กรกฏาคม 2013 ติอาโก้เซ็นสัญญาสี่ปีกับบุนเดสสโมสรบาเยิร์นมิวนิคสำหรับ€ 25 ล้านค่าธรรมเนียม บาเยิร์นจะจ่ายเงิน 20 ล้านยูโรให้กับบาร์เซโลนาโดยตรง ส่วนที่เหลือจะได้รับการคุ้มครองโดยเงินที่ได้จากการแข่งขันกระชับมิตรระหว่างทั้งสองทีมในช่วงสี่ปีถัดมา และโดยติอาโก้

ได้สละเงินบางส่วนที่เป็นหนี้เขามาจากบาร์เซโลน่า การย้ายทีมเกิดขึ้นทั้งๆ ที่สัญญาใหม่ที่บาร์เซโลน่าให้ติอาโก้ในปี 2011 ซึ่งตั้งค่าฉีกสัญญาของเขาไว้ที่ 90 ล้านยูโร บาร์เซโลน่าล้มเหลวในการทำตามเงื่อนไขในสัญญาที่เกี่ยวข้องกับระยะเวลาในการเล่นที่ติอาโก้ได้รับ และผลก็คือประโยคซื้อออกของเขาลดลงเหลือ 18 ล้านยูโร

กวาร์ดิโอล่าทำให้ติอาโก้เป็นนักเตะรายสำคัญ ติอาโก้ได้เปิดตัวบาเยิร์นของเขาในความพ่ายแพ้ 4-2 Borussia Dortmundใน2013 DFL-ซูเปอร์คัพวันที่ 27 กรกฎาคม เขาประเดิมสนามในบุนเดสลีกาด้วยการเอาชนะไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ต 0-1 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556

 

ลิเวอร์พูล ประวัติ ติอาโก้ อัลกันตาร่า

2020 เมื่อวันที่ 18 กันยายนพรีเมียร์ลีกสโมสรลิเวอร์พูลประกาศการลงนามของติอาโก้ในสัญญาสี่ปี ด้วยสัญญาของนักเตะรายนี้เหลือเวลาเพียงปีเดียวในสัญญาบาเยิร์น ลิเวอร์พูลจึงสามารถซื้อติอาโก้ได้ในราคาเพียง 20 ล้านปอนด์ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะจ่ายส่วนเสริมเพิ่มเติมอีก 5 ล้านปอนด์ ติอาโก้ได้เปิดตัวกับลิเวอร์พูลในวันที่ 20 กันยายน

มาจากม้านั่งหมดเวลาครึ่งแรกขณะที่ลิเวอร์พูลชนะ 2-0 กับเชลซีที่Stamford Bridge ด้วยการจ่ายบอลสำเร็จ 75 ครั้ง ติอาโก้จ่ายบอลสำเร็จมากที่สุดโดยผู้เล่นที่เล่นสูงสุด 45 นาทีในพรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่Optaเริ่มสร้างสถิติการจ่ายบอลในปี 2546 เขาได้สร้างสถิติใหม่สำหรับการจ่ายบอลมากที่สุดใน 45 นาที แทน รีวิว ข่าวนักเตะ

 

อาชีพต่างประเทศเยาวชน

ติอาโก้เตรียมเตะมุมในทีมชาติชุดยู-21 ปี 2011เขาเข้าร่วมใน2008 UEFA European Under-17 Championshipกับสเปนซึ่งช่วยให้ประเทศของเขาได้รับชัยชนะในที่สุดในการแข่งขัน และทำประตูในรอบชิงชนะเลิศ Thiago ก็เคยนำเสนอในช่วงชัยชนะของสเปน2011 ยุโรปยูฟ่า -21 ชิงแชมป์แคมเปญที่ทำประตูที่สองของชัยชนะ 2-0 มี 40 หลาโทษ

ในรอบสุดท้ายกับวิตเซอร์แลนด์ เขาได้รับรางวัลชายแห่งการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556 เขาทำแฮตทริกในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี 2013 รอบชิงชนะเลิศขณะที่สเปนเอาชนะอิตาลี 4–2 เพื่อคว้าแชมป์สมัยที่สี่